ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จุกอก ขายรถวูบฉุดออเดอร์หดต้องลดกะทำงาน


    นายกรกฤช จุฬางกูร รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ต่ำกว่าเป้าหมาย 10% ในไตรมาสแรกของปีนี้ มีผลให้ยอดคำสั่งซื้อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชะลอตัวตามไปด้วย และกระทบต่อเนื่องไปยังกลุ่มแรงงานภาคชิ้นส่วนยานยนต์ แม้ไม่มีการปลดคนงาน แต่ก็จะไม่รับตำแหน่งเพิ่ม รวมถึงมีนโยบายลดกะการผลิตจาก 2 กะต่อวัน เหลือ 1 กะต่อวัน เพื่อลดต้นทุนค่าแรง และหันไปเพิ่มทำงานล่วงเวลา หรือโอทีในบางวันแทน แม้ว่ายอดการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศยังขยายตัวประมาณ 2% แต่ผลลบจากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ลดลงมาก ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์มีการลดต้นทุนการผลิตด้วยการหันไปลดกะการทำงานลง เพื่อประหยัดต้นทุนการผลิต
    ด้านนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มั่นใจว่าปัญหาการสมัครใจเลิกจ้างของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จะไม่ลุกลามไปถึงบริษัทอื่น เนื่องจากข้อมูลพบว่าค่ายรถยนต์อื่นยังขยายการผลิตต่อเนื่อง เพราะกรณีโตโยต้าเกิดโครงการสมัครใจลาออก ส่วนหนึ่งเป็นไปตามนโยบายการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งอาจมีผลต่อแรงงานในบริษัทได้ แต่ภาพรวมขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณที่ค่ายรถยนต์ปลดคนงาน แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา สัญญาณการผลิตลดลงไปบ้างก็ตาม
   ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การปรับลดแรงงานจ้างเหมาของค่ายรถยนต์โตโยต้า น่าจะเกิดจากการตัดสินใจในเชิงธุรกิจเพียงรายเดียว ไม่ใช่ปัญหาแรงงานทั้งระบบ เพราะหลังจากมีนโยบายรถคันแรกที่ทำให้เกิดความต้องการรถยนต์จำนวนมากเมื่อหลายปีก่อน จนต้องเปิดรับพนักงานจ้างเหมาจำนวนมาก แต่เมื่อยอดขายปัจจุบันไม่ดีเท่าเดิม ตามภาวะเศรษฐกิจ องค์กรจึงมีการปรับตัวด้านการผลิตให้สอดคล้องกับยอดขายในปัจจุบัน ยอมรับว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาชะลอตัว โดยในประเทศอยู่ที่ 700,000-800,000 คัน ขณะที่กำลังการผลิตอยู่ที่ 1.9-2 ล้านคัน เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลก ผนวกกับรายได้ภาคเกษตรมีปัญหา แต่มั่นใจว่ายังไม่ถึงขั้นวิกฤติ 

 (ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2559)


















08/07/2016